TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Phương pháp để thương mại hóa sản phẩm Công nghệ thông tin

Phương pháp để thương mại hóa sản phẩm Công nghệ thông tin

1. Giới thiệu

Việc thương mại hóa có nghĩa là áp dụng các phương pháp kinh doanh để đạt được lợi nhuận cho một sản phẩm mới ra thị trường. Trên thực tế, việc lựa chọn một chiến lược thương mại hóa tốt nhất cho sản phầm là một phần trung tâm của sự phổ biến thành công trong việc đổi mới sáng tạo có thể làm tăng thị phần và lợi nhuận của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Do đó, đây là tầm quan trọng của việc thương mại hóa sản phẩm, một số tổ chức đang làm việc để đẩy nhanh quá trình phổ biến và chuyển giao công nghệ của sản phẩm mới. Ví dụ, số lượng tổ chức chuyển giao công nghệ đã được tăng từ 25 lên 200 trong giai đoạn 1990-2002 ở Châu Âu tăng cường các sản phẩm mới ra thị trường. Do tầm quan trọng của việc thương mại hóa sản phẩm mới, mục đích của bài viết này là xác định các phương pháp thương mại hóa quan trọng nhất trong ngành CNTT. Ngành CNTT là một ngành công nghệ cao, có mức độ không chắc chắn cao và thay đổi nhanh chóng dẫn đến tỷ lệ thất bại cao cho các công ty khởi nghiệp. Nhưng phương pháp nào có thể mang lại nhiều thành công hơn trong quá trình thương mại hóa công sản phẩm mới cho các công ty Công nghệ?

2. Tổng quan

2.1. Đổi mới công nghệ

Các công ty tìm cách tăng lợi thế cạnh tranh của mình. Trong khi duy trì khách hàng hiện tại thông qua các chiến thuật khác nhau, họ cũng cố gắng thu hút khách hàng mới ở thị trường hiện tại hoặc thị trường mới. Để đạt được điều này, họ cố gắng thực hiện các chiến lược khác nhau như phát triển sản phẩm / dịch vụ mới. Tuy nhiên, việc thực hiện thành công các chiến lược như vậy không dễ dàng và bao gồm những thách thức khác nhau. Sự lan tỏa của công nghệ và đổi mới sáng tạo được phân tích trong bài viết này theo hai quan điểm; đổi mới và chuyển giao công nghệ. Trong khi việc sử dụng các công nghệ mới thường tuân theo đường cong chữ S theo thời gian, các doanh nghiệp khác nhau với các mục tiêu và khả năng khác nhau sẽ tuân theo, phổ biến công nghệ trong các thời điểm khác nhau dựa trên quan điểm chuyển giao công nghệ. Do tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ trong xã hội và các nhóm thụ hưởng khác nhau, việc thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới là một khái niệm quan trọng để quảng bá đổi mới trong đó việc cho phép quảng bá sản phẩm để có được vị trí mong muốn trên thị trường công nghệ.

2.2. Tầm quan trọng của việc thương mại hóa sản phẩm mới

Thương mại hóa tri thức và công nghệ có một lịch sử lâu đời từ quá khứ đến hiện tại trong việc đổi mới và kinh doanh. Trước đây, các công nghệ hạn chế nhưng việc thu được từ các nghiên cứu khoa học đã được đưa ra thị trường và trở thành thương mại hóa. Tuy nhiên, việc thương mại hóa công nghệ bắt đầu bằng sự tương tác giữa trường đại học và ngành công nghiệp chỉ bắt đầu vào những thập kỷ gần đây. Việc nhấn mạnh chuyển giao kiến ​​thức và công nghệ từ các trường đại học đến các ngành công nghiệp dẫn đến việc phát triển và thực hiện các cơ chế dựa trên chuyển giao khác nhau như thành lập các văn phòng chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp tại các trường đại học, thành lập các trung tâm ươm tạo tài năng và các khu khoa học và công nghệ như Thung lũng Silicon. Dựa trên quan điểm này, quá trình thương mại hóa có thể được chia thành hai bước: lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Mô hình phù hợp và các chiến lược liên quan cần được xác định và xác định để thương mại hóa thành công trong giai đoạn lập kế hoạch. Sau đó, quá trình thương mại hóa được thực hiện theo các mô hình đã xác định liên quan đến các chiến lược trong kế hoạch. Mặc dù tầm quan trọng của thương mại hóa trong việc truyền bá và thúc đẩy đổi mới, vẫn có những thách thức trong quá trình này, đặc biệt là đối với các công ty CNTT.

2.3. Tầm quan trọng của các phương pháp thương mại hóa sản phẩm công nghệ

Các phương pháp thương mại hóa là cách tiếp cận để chuyển giao công nghệ. Một số ví dụ của các phương pháp thương mại hóa bao gồm: cấp phép, sự hợp tác của hai hoặc nhiều công ty có khả năng công nghệ đăng ký, dựa vào kiến ​​thức kinh nghiệm và phát triển nguồn lực của một công ty thứ ba để trao đổi nguồn nhân lực và việc làm của công cung cấp cấp nhân lực. Để lựa chọn phương thức thương mại hóa phù hợp, cần có các tiêu chí như chi phí tối thiểu, thu hút tối đa công nghệ, thời gian chuyển giao tối đa, khả năng tiếp cận thị trường tối đa và theo kịp sự phát triển của công nghệ. Các phương pháp này có thể được phân loại dựa trên các cách tiếp cận khác nhau:

  • Cấp phép và sử dụng các tài sản trí tuệ và trình bày các dịch vụ tư vấn cho các khu vực tư nhân và công cộng.
  • Phát triển các sản phẩm phụ.

Ví dụ, phát triển các mô hình phụ là một phương pháp kinh doanh quan trọng để thương mại hóa các sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, việc sử dụng từng phương pháp nêu trên phụ thuộc vào các yếu tố như bản chất của sản phẩm công nghệ mới, điều kiện thị trường và chính sách của từng địa phương. Trên thực tế, tri thức và công nghệ được phát triển tại từng địa phương/các tổ chức/cá nhân đều có thể chuyển giao, thương mại hóa cho các tổ chức công nghiệp và khu vực tư nhân hoặc công cộng.

3. Các phương pháp thương mại hóa sản phẩm công nghệ

Các phương pháp thương mại hóa sản phẩm công nghệ được tóm tắt trong bảng như sau:

STT Phương pháp thương mại hóa Diễn giải
1 Cấp phép Công ty có được quyền khai thác một sản phẩm công nghệ cụ thể
2 Các liên minh chiến lược Một công ty đăng ký các nguồn lực công nghệ của mình mà không có bất kỳ nguồn lực dự trữ nào để đạt được mục tiêu chung là đổi mới công nghệ thông qua nó để liên minh các công ty lại với nhau
3 Liên doanh Một công ty ban hành đầu tư tập thể với sự tham gia của những người khác, với một mục tiêu cụ thể là đổi mới công nghệ, và một công ty mới sẽ được thành lập.
4 Phát triển các công ty mới dựa trên các trường Đại học công nghệ Các công ty được phát triển bên cạnh các trung tâm nghiên cứu hoặc trường Đại học và thương mại hóa sự đổi mới công nghệ của họ nhờ vào việc kết hợp với trung tâm nghiên cứu hoặc trường Đại học.
5 Triển lãm Tổ chức hội nghị và hội chợ sách, xuất bản các bài báo và hội chợ quốc tế về thương mại và công nghiệp.
6 Hợp đồng nghiên cứu dự án Hai hay nhiều công ty ban hành hợp đồng để ràng buộc theo hướng hợp tác trên cơ sở nghiên cứu và mở rộng hoặc phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới
7 Cung cấp dịch vụ tư vấn Dịch vụ tư vấn thường là các dịch vụ và ở dạng được yêu cầu trong sản phẩm hoặc vật liệu. Thông thường, những dịch vụ đó được cung cấp bởi các đơn vị sản xuất và có đủ kinh nghiệm cần thiết và đủ trong lĩnh vực cần cung cấp dịch vụ.
8 Mạng lưới chuyển giao công nghệ và mạng lưới đổi mới Một công ty phát triển một mạng lưới các mối quan hệ tổ chức cơ sở hạ tầng để ngăn chặn và giảm thiểu sự tụt hậu trong lĩnh vực công nghệ
9 Đầu tư mạo hiểm

Các nhà đầu tư lớn thường thích đầu tư để thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới

 

Thế Tuấn

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf