TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Đổi mới sáng tạo xu hướng của phát triển

Đổi mới sáng tạo xu hướng của phát triển

Đổi mới sáng tạo (ĐMST) là xu hướng toàn cầu tất yếu giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp thích ứng với thời đại mới. Đổi mới sáng tạo cũng là “từ khóa” rất quan trọng trong văn kiện Đại hội XIII. Trên cơ sở bám sát thực tiễn, xu hướng phát triển của đất nước và thế giới, Báo cáo chính trị đề ra và các báo cáo chuyên đề đã cụ thể hoá 12 định hướng chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ 2021-2030. Theo đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một trọng tâm. Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, đang từng bước đổi mới để hình thành và phát triển thành phố thông minh, hiện đại, bền vững phù hợp với xu thế của thế giới.

Đứng trước xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đề án thành phố thông minh ra đời vào năm 2016 tạo sự đột phá phát triển toàn diện. Từ các chương trình đổi mới, Bình Dương đã đạt được một số thành tựu rất ấn tượng như số lượng doanh nghiệp trong tỉnh từ đầu năm 2016 đến năm 2020 tăng đáng kể không chỉ về lượng mà còn về chất; hợp tác quốc tế tăng đột biến; hệ thống thông tin địa lý (GIS) trợ giúp công tác quản lý, cung cấp dịch vụ đô thị hợp lý; tổng đài đường dây nóng 1022 phục vụ người dân 24/7, cơ sở hạ tầng phát triển đặc biệt hạ tầng giao thông, ... về an sinh xã hội, Bình Dương cũng là nơi đầu tiên của cả nước xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, là địa phương duy nhất cho đến nay đã xóa hết hộ nghèo; xây dựng nhiều công viên cây xanh góp phần tạo môi trường sống xanh, sạch.... đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp. Bình Dương cũng là địa phương duy nhất trên cả nước được tổ chức uy tín Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF vinh danh 03 lần liên tiếp khi nằm trong top 21 và lần đầu tiên được vào top 7 thành phố trên thế giới có chiến lược phát triển thành phố thông minh theo các tiêu chí khắt khe của tổ chức này. Để đạt được các thành quả trên thì Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo là yếu tố quyết định để xây dựng thành phố thông minh, và cũng là 1 trong 6 tiêu chí lớn của tổ chức uy tín Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF): (1) Băng thông rộng được triển khai trong khu vực, (2) Lực lượng lao động trí thức cũng như hoạt động đào tạo và nghiên cứu, (3) Chính sách và hoạt động đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, (4) Bình đẳng tiếp cận công nghệ số cho tất cả mọi người trong cộng đồng, (5) Phát triển bền vững, và (6) Sự ủng hộ khích lệ từ cả cộng đồng. Hiện nay, thành phố mới Bình Dương, Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp được xem là  điểm sáng về khởi nghiệp, với hàng loạt các công trình liên kết với nhau phục vụ cho hoạt động đổi mới sáng tạo. Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex và FabLab tiêu chuẩn quốc tế tại Trung tâm BIIC, trường đại học quốc tế Miền Đông (EIU) đang hoạt động rất hiệu quả. Thời gian tới, khu vực này sẽ kết nối với Xưởng thực nghiệm khởi nghiệp diện tích 16.000 m2 đang hoàn thành, và tòa nhà cao tầng A9 tại vòng xoay trung tâm thành phố mới với nhiều phân khu văn phòng thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp ĐMST. Đặc biệt, hiện nay, Becamex đã hợp tác với ĐHQG Singapore mở ra trung tâm ươm tạo doanh nghiệp Block71 đặt tại TP. HCM, hình thành cầu nối để Bình Dương gắn kết nguồn lực với TP HCM và hòa nhập vào chuỗi khởi nghiệp toàn cầu.

Đề án 826 là một đề án hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mà tỉnh Bình Dương đã ban hành tại Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025. Đây là một trong những hướng đi nhằm hiện thực các chính sách của tỉnh nhà về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho các doanh nghiệp cùng đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Và kết quả đáng ghi nhận là Bình Dương nằm trong top 5 tỉnh thành tiêu biểu về phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bên cạnh Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế được quay phim tuyên truyền toàn quốc, và chọn làm đầu cầu để kết nối hội nghị tổng kết đề án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Có được kết quả đó là cả quá trình phấn đấu và cùng chung tay của cả hệ thống chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cùng đồng lòng đi trên con đường đổi mới sáng tạo để cùng tạo nên những điều mới mẻ, thiết thực và mang lại nhiều lợi ích. Chính từ sự đổi mới sáng tạo và định hướng rõ ràng và đúng đắn của chiến lược thành phố thông minh đã tạo bước đột phá phát triển vượt bậc kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư nước ngoài, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf