TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Hiểu về công nghiệp 4.0: Sự đổi mới và chặng đường phía trước

Hiểu về công nghiệp 4.0: Sự đổi mới và chặng đường phía trước

Như chúng ta đã biết, tự động hóa và người máy cung cấp một sức mạnh to lớn cho nền Công nghiệp 4.0, thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR), các máy camera và các cảm biến khác cung cấp các giác quan, trong đó dữ liệu và sự kết nối giữa các thiết bị là hệ thống thần kinh trung ương của chúng. Nhưng bộ não thực sự đằng sau cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này là Trí tuệ Nhân tạo.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một phương pháp mới kết hợp giữa thực tiễn sản xuất truyền thống với công nghệ thông minh tiên tiến như phân tích, điện toán đám mây, học máy và Internet vạn vật (IoTs) để dự đoán và chẩn đoán các vấn đề mà không cần nhiều đến sự can thiệp của con người. Chúng ta đang xem xét từ đầu đến cuối việc tối ưu hóa các hoạt động sản xuất và chuỗi giá trị, không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn để xem xét cách chúng ta có thể tính đến chuỗi cung ứng sản xuất, hành vi của khách hàng và nhu cầu của khách hàng khi có sự biến động lớn trong tình hình hiện tại.

Nội dung của bài viết này nhằm đưa ra một số thông tin chi tiết được chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực liên quan.

Những thách thức hiện tại trong cuộc cách mạng 4.0

- Việc tiếp nhận một công nghệ mới là một vấn đề đáng quan tâm trong việc đổi mới phương thức sản xuất và làm tăng hiệu quả công việc - Đối với hầu hết các thách thức chính mà chúng ta đang phải đối mặt với là các giải pháp luôn có sẵn. Công nghệ không phải là vấn đề đáng lo ngại vì nó đang phát triển với tốc độ nhanh hơn trong nhiều lĩnh vực cốt lõi, nhưng quy tắc và mô hình kinh doanh là những thứ đang bị tụt hậu. Do đó, việc tiếp nhận công nghệ là một vấn đề đáng quan tâm hơn.

- Các vấn đề về an toàn, bảo mật, sai lệch dữ liệu và đạo đức là những thách thức lớn khác đang phải đối mặt, cần được giải quyết bằng cách tập hợp tất cả các bên liên quan lại với nhau.

- Những thách thức chính mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt hiện nay là:

+ Các khoản đầu tư trong quá khứ không mang lại kết quả như mong đợi với khách hàng của họ.

+ Kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi quá nhanh và nó không chỉ về việc cung cấp một sản phẩm mà còn về việc mang lại sự trải nghiệm. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều thay đổi từ quan điểm của doanh nghiệp vì họ sẽ phải thay đổi toàn bộ cách khách hàng tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm cho đến cuối cùng.

- Thay đổi cách quản lý - Giữ lại toàn bộ tổ chức tham gia là một thách thức khác cần phải được tính đến. Cấu trúc tổ chức hiện tại phải được định lại, cấu hình lại trong thế giới kỹ thuật số mới. Đó không chỉ là về công nghệ, mà khách hàng còn muốn biết các quy trình thủ công khi chuyển đổi sang kỹ thuật số trông như thế nào.

- Dữ liệu lớn - Khi sự hài hòa dữ liệu hoặc hội tụ dữ liệu diễn ra, trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligent) sẽ được tận dụng, do việc sử hữu loại dữ liệu, độ phức tạp và mối liên kết giữa chúng. Dữ liệu lớn được tạo ra này là thách thức lớn nhất của Công nghiệp 4.0.

 

- Ngành Hàng không và vũ trụ đang trải qua một sự thay đổi lớn chưa từng có trên thị trường vào lúc này - máy bay ngừng hoạt động, nhiều hãng hàng không nộp đơn phá sản, cắt giảm việc làm, các công ty phải sử dụng đến việc cắt giảm chi phí, v.v.

- Trong lĩnh vực Nông nghiệp, chúng ta có rất nhiều giải pháp dựa trên AI như xác định cây trồng, diện tích cây trồng, dự đoán năng suất và liên kết nó với chuỗi cung ứng. Các giải pháp luôn có sẵn cho các vấn đề cốt lõi mà nông dân và chính phủ đang phải đối mặt, vật lộn giải quyết, tuy nhiên có một khoảng cách rất lớn nhằm sản xuất để phù hợp với mô hình kinh doanh hoặc hoạt động sử dụng.

- Trong lĩnh vực sức khỏe, AI có thể hữu ích trong y tế từ xa và chăm sóc sức khỏe ban đầu và chúng ta cũng đang thấy sự xuất hiện của các trạm gọi khẩn cấp. Mặc dù công nghệ và giải pháp đã được hiện diện và đang tăng trưởng với tốc độ tốt, điều chúng ta quan tâm là phải kết hợp và đưa tất cả các biến số khác theo tốc độ để tạo ra tác động phù hợp.

Các công ty khởi nghiệp - Đi đầu trong các công nghệ đột phá

Ngày nay, các doanh nghiệp đang khám phá các công nghệ đột phá mới bằng cách thiết lập các nhóm trong tổ chức của họ hoặc dễ dàng hơn bằng cách tận dụng các công ty khởi nghiệp đi đầu trong việc khai thác các công nghệ này để xem chúng sẽ mang lại những giá trị gì. Đồng thời, nó cũng đưa ra những thách thức trong các tập đoàn lớn khi làm việc với các công ty khởi nghiệp - như sự sẵn sàng chia sẻ dữ liệu, có một khuôn khổ quản trị dữ liệu, bảo mật dữ liệu, v.v. được thiết lập trong tổ chức. Chúng ta cần cố gắng vượt qua những rào cản này và làm việc với các công ty khởi nghiệp và xem liệu nó có tăng thêm giá trị cho hoạt động hay không. Làm việc với các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới là một cách tuyệt vời để cung cấp các công nghệ và giải pháp mới nhất. Ví dụ, trong lĩnh vực nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturer – OEM), các công ty khởi nghiệp không chỉ giúp giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng mà còn giúp cải thiện sự hoàn chỉnh của các phần mềm.

Các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số ra đời được xây dựng để mở rộng quy mô ngay từ ngày đầu tiên. Các công ty lớn hơn có những thành tích đáng kinh ngạc về việc đổi mới nội bộ. Họ đang tìm kiếm cho sự hợp tác đổi mới đang trở thành một mô hình thành công hơn hiện nay. Trên thực tế, đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ xung quanh khu công nghiệp, việc mở rộng quy mô vẫn là tuyến tính. Hiện tại, có một khả năng một số thông số như năng suất, chất lượng và khả năng hiển thị chuỗi cung ứng sẽ xảy ra sớm hơn.

Các doanh nghiệp ngày nay đầu tư rất nhiều chiến lược vào các công ty khởi nghiệp là một dấu hiệu cho thấy họ nghiêm túc trong toàn bộ quá trình. Đối với các doanh nghiệp để đi trước trong kỷ nguyên kỹ thuật số, họ cần hợp tác với các công ty khởi nghiệp và liên kết chặt chẽ với họ để tăng tốc. Mặt khác, chính quyền các nước cũng đang sử dụng nhiều công nghệ và cởi mở hơn rất nhiều trong việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp đã thành danh. Biến điều này thành mục tiêu chính của các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp, nó sẽ là mục tiêu lớn nhất duy nhất cần đạt được đối với sự phát triển và lớn mạnh của doanh nghiệp.

Những thách thức phải đối mặt khi áp dụng các giải pháp khởi nghiệp là gì?

- Sẵn sàng triển khai sản xuất - Các công ty có các giao dịch trị giá hàng triệu đô la với thỏa thuận mức dịch vụ (Service Level Agreement – SLA) đã đăng ký, các khoản nợ tài chính và các khoản đảm bảo sẽ được cung cấp. Khi các công ty khởi nghiệp có ý tưởng tốt và khả năng mở rộng được đưa đến các tập đoàn hoặc các doanh nghiệp lớn, cần có nhiều can thiệp để sẵn sàng sản xuất trong điều kiện triển khai giải pháp trong thực tế. Điều này có thể trở thành trở ngại nhiều lần. Đối với mọi công ty, trong các phân khúc tương ứng của họ, có những kiểm soát rất chặt chẽ về SLA, các cam kết và những hình phạt đi kèm. Vì vậy, khi hợp tác với một công ty khởi nghiệp, trách nhiệm pháp lý mà họ phải gánh chịu là rất lớn. Do đó, cách tốt nhất là tham gia vào các công ty khởi nghiệp và tìm ra các lĩnh vực cho họ khi có yêu cầu và đảm bảo về quy mô và hiệu suất.

- Có sự đề xuất bán hàng chính xác - Tương tự, trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ, khi làm việc với các công ty khởi nghiệp, các công ty nhận thấy rằng các công ty khởi nghiệp không có đủ kinh nghiệm và tiếp xúc thực tế trong lĩnh vực này. So sánh các công ty khởi nghiệp trong nước với các công ty khởi nghiệp ở nước ngoài, người ta nhận thấy rằng chúng ta có công nghệ tốt hơn nhưng lại bị tụt hậu trong việc biết cách đóng gói sản phẩm một cách tinh xảo để bán. Trong khi cố gắng đổi mới và đột phá, điều quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp là không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn cả bao bì, tiếp thị và các đề xuất để bán.

- Tài liệu - Trong trường hợp đối với bất kỳ OEM nào làm việc với các công ty khởi nghiệp, điều rất quan trọng là phải có các quy trình và các thỏa thuận để tạo ra một nền tảng an toàn xây dựng niềm tin cho họ khi làm việc với các công ty khởi nghiệp.

Thích ứng với bình thường mới

Để đáp ứng với quy chuẩn mới, năm lĩnh vực tác động chính trong lĩnh vực công nghiệp đang được tập trung vào đó là:

- Nâng cao năng suất

- Nâng cao chất lượng

- Tăng cường bảo trì cơ sở hạ tầng

- Truy xuất nguồn gốc của sản phẩm đến từ đâu

- Năng lượng

Năng suất và chất lượng là các lĩnh vực có lượng mua hàng hóa cực lớn. Đây là nơi chúng ta đang thấy thị trường phản ứng nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Trước COVID và sau COVID, sự khác biệt lớn nhất là việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật số. Trong khi xem xét ROI1 nhanh và khả năng hưởng lợi nhanh hơn từ IoT công nghiệp, năng suất và chất lượng có xu hướng đi trước.

Việc thực thi và vận hành nhiều giải pháp khởi nghiệp - Thách thức lớn nhất là không có quá nhiều công ty khởi nghiệp tập trung vào các giải pháp điểm, mà thay vào đó là 3-4 công ty khởi nghiệp cùng với một nhà tích hợp hệ thống và làm cho toàn bộ quy trình thực thi và vận hành và thay thế quy trình hiện tại bằng các quy trình kỹ thuật số mới. Đây là một cách tốt hơn để mở rộng và mở rộng quy mô vì đối với mọi giải pháp điểm, có khoảng 200 công ty khởi nghiệp trên toàn cầu đang cạnh tranh cho cùng một không gian. Vì vậy, tốt hơn là lấy sự phụ thuộc của một vài công ty khởi nghiệp đến với nhau để giải quyết vấn đề lớn hơn và thực hiện theo kiểu thực thi và vận hành.

Cuối cùng, nếu các doanh nghiệp phải mở rộng quy mô các giải pháp công nghiệp 4.0 bằng cách triển khai số lượng lớn các trường hợp sử dụng, thì:

- Các trường hợp được đề cập ở trên cần được thực hiện bởi các chuyên gia đổi mới và nhóm kỹ thuật của riêng họ trong toàn bộ doanh nghiệp.

- Hoặc nếu họ đang tham gia với nhiều công ty khởi nghiệp để thực hiện các trường được đề cập ở trên, thì điều quan trọng là phải có chiến lược để đảm bảo các trường hợp như trên được tích hợp, tận dụng một nền tảng/cơ sở hạ tầng/các công cụ thống nhất, v.v. Chiến lược như vậy sẽ giúp các công ty khởi nghiệp hiểu cách tương tác với các doanh nghiệp để thực hiện thành công.

Tài liệu tham khảo:

[1] Ateeq KhanEmail, Turowski: “A Survey of Current Challenges in Manufacturing Industry and Preparation for Industry 4.0”, AISC, volume 450, April 2016.

[2] Julian Marius Müller, Daniel Kiel, Kai-Ingo Voigt: “What Drives the Implementation of Industry 4.0? The Role of Opportunities and Challenges in the Context of Sustainability”, MDPI Journals, Sustainability 2018, 10(1), 247; January 2018.

[3] Mokter Hossain: “Open innovation: so far and a way forward”, World Journal of Science Technology and Sustainable Development, 10(1), 30–41, doi: 10.1108/20425941311313083, Vol. 10, No. 1, 2013.

[4] Mohammed Ali Berawi: “Stimulating innovation and creativity: The way forward”, International Journal of Technology, Vol. 8, Issue. 1, Jan. 2017.

Đức Chung


[1]ROI – Return On Investment: tỉ suất hoàn vốn là tỉ lệ thu hồi vốn đầu tư còn gọi là hoàn vốn đầu tư hay tỉ lệ lợi nhuận đã đạt được hoặc bị mất (cho dù thực hiện hay chưa thực hiện) trên một đầu tư so với số tiền đã đầu tư.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf