TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Hệ thống truy xuất nguồn gốc dùng công nghệ Blockchain

Hệ thống truy xuất nguồn gốc dùng công nghệ Blockchain

Blockchain, công nghệ sổ cái phân tán kỹ thuật số đã trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi nổi bật trong thế giới dịch vụ tài chính. Ngoài ra, blockchain đã cho thấy những ứng dụng đầy hứa hẹn trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng, do đó thu hút sự quan tấm đến khả năng truy xuất nguồn gốc của blockchain. Về cơ bản, blockchain là một sổ cái phi tập trung hoặc một hệ thống kỹ thuật số ghi lại các giao dịch giữa nhiều bên một cách minh bạch, có thể xác minh, bất biến và an toàn. Việc ghi lại các giao dịch có thể giúp theo dõi mọi giai đoạn của giao dịch kinh doanh một cách cẩn thận.

Bài viết sau đây giúp người đọc có ấn tượng tổng quan và rõ ràng về khả năng truy xuất nguồn gốc trong blockchain và chi tiết về cơ sở kỹ thuật của công nghệ này. Ngoài ra, tổng quan về các ứng dụng có thể có của truy xuất nguồn gốc blockchain trong các lĩnh vực khác nhau cũng có thể giúp người đọc hiểu rõ.

Quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm dự trên blockchain

Hầu hết các nghiên cứu xung quanh khả năng truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain sẽ đề cập đến nhiều trong việc quản lý chuỗi cung ứng. Công nghệ blockchain mang lại giá trị đầy hứa hẹn cho lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và truy xuất nguồn gốc. Công nghệ blockchain khi kết hợp với khả năng lập trình logic trong kinh doanh, bằng cách tận dụng các hợp đồng thông minh có thể cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn. Bằng cách nào?

Blockchain đảm bảo cải thiện tính minh bạch đối với các chi tiết về xuất xứ của hàng hóa tiêu dùng. Xuất xứ ở đây là chuỗi hành trình sản phẩm từ điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ. Ngoài ra, blockchain cũng cải thiện độ chính xác trong việc theo dõi tài sản trong suốt hành trình của nó trong chuỗi cung ứng. Các ứng dụng của blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng, ngay cả trong thế giới công nghệ hiện có được trao quyền, có thể góp phần mang lại hiệu quả tốt hơn. Đồng thời, blockchain cũng có thể giúp đảm bảo theo dõi tài sản có thể kiểm tra được cùng với việc hạn chế các hành vi lợi dụng.

Quản lý chuỗi cung ứng như thế nào?

Nhu cầu truy xuất nguồn gốc trong blockchain đề cập đến các vấn đề khác nhau mà lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng hiện có đang gặp phải. Ngành vận tải biển dành gần một nửa chi phí vận chuyển cho các thủ tục giấy tờ. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra những lo ngại về việc dán nhãn sai trong các sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, nhiều sản phẩm cũng bao gồm các thành phần có nguồn gốc thông qua các biện pháp bất hợp pháp. Một vấn đề nổi bật khác trong bối cảnh quản lý chuỗi cung ứng hiện tại là nạn làm giả hàng xa xỉ. Hơn nữa, việc làm giả hàng tiêu dùng như điện tử và dược phẩm cũng tạo ra sự cần thiết cho việc áp dụng truy xuất nguồn gốc blockchain.

Blockchain có thể cải thiện chuỗi cung ứng như thế nào?

Việc sử dụng blockchain công cộng, riêng tư và hỗn hợp có thể mang lại khả năng truy xuất nguồn gốc, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quá trình di chuyển của tài sản. Blockchain có thể hữu ích cho lĩnh vực hậu cần để cải thiện hiệu quả của các quy trình kinh doanh cùng với việc giảm chi phí của cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng. Vì vậy, truy xuất nguồn gốc trong blockchain là gì và nó có thể làm cho việc quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn như thế nào? Các chuỗi cung ứng nói chung có một mạng lưới phức tạp bao gồm các nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà bán lẻ, nhà phân phối, người đánh giá và khách hàng. Cơ sở hạ tầng sổ cái được chia sẻ của blockchain có thể giúp hợp lý hóa quy trình làm việc trên tất cả những người tham gia trong mạng lưới. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng dùng chung có thể đảm bảo cải thiện tầm nhìn cho kiểm toán viên về hoạt động của những người tham gia trong chuỗi giá trị.

Công nghệ blockchain trong doanh nghiệp có tiềm năng chuyển đổi quản lý chuỗi cung ứng thông thường bằng cách giới thiệu khả năng truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain. Ba trường hợp sử dụng riêng biệt của blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng đề cập đến khả năng truy xuất nguồn gốc, khả năng giao dịch và tính minh bạch. Blockchain có thể tận dụng khả năng truy xuất nguồn gốc để cải thiện hiệu quả hoạt động thông qua việc lập bản đồ và trực quan hóa chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Nhu cầu liên tục gia tăng đối với nguồn thông tin về sản phẩm cũng là một yếu tố đáng chú ý để nhấn mạnh nhu cầu truy xuất nguồn gốc blockchain. Blockchain có thể giúp các doanh nghiệp phát triển hiểu biết tốt hơn về các hoạt động của chuỗi cung ứng cùng với việc đảm bảo sự tương tác của người tiêu dùng với dữ liệu thực, bất biến và có thể xác minh.

Khả năng truy xuất nguồn gốc trong blockchain cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc dễ dàng nắm bắt các điểm dữ liệu quan trọng như xác nhận quyền sở hữu và chứng nhận. Do đó, nó có thể giúp củng cố lòng tin, tiếp theo là cho phép truy cập mở vào dữ liệu. Sau khi đăng ký trên blockchain, tính xác thực của các điểm dữ liệu sẽ được xác minh bởi người chứng thực bên thứ ba. Điều quan trọng cần lưu ý là khả năng truy xuất nguồn gốc trong blockchain đề cập đến việc mang lại những lợi ích cho việc cập nhật và xác thực thông tin theo thời gian thực.

Làm thế nào Blockchain đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Các chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hỗ trợ việc di chuyển của hầu hết mọi loại tài sản kể cả hàng tiêu dùng đóng gói. Ngoài ra, các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đối phó với việc thu hồi sản phẩm, khi một số sản phẩm tiêu dùng hoặc nguồn cung cấp nhất định phải được thu hồi để ngăn ngừa gian lận hoặc không minh bạch. Các sản phẩm tiêu dùng bị thu hồi có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đối với hàng triệu người trên khắp thế giới doanh số bán hàng bị mất và chi phí thay thế rất lớn. Câu trả lời cho “khả năng truy xuất nguồn gốc trong blockchain là gì” sẽ tập trung vào việc áp dụng blockchain để hợp lý hóa việc thu hồi sản phẩm cùng với việc giảm hàng giả.

Vì vậy, điều gì đang diễn ra trong công nghệ xoay quanh khái niệm truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain? Về cơ bản, Blockchain là một “chuỗi khối”, trong đó mỗi khối đại diện cho tập hợp các giao dịch khác nhau. Mỗi khối được thêm vào chuỗi khối hiện có bằng một hàm băm mật mã. Nếu bạn cần truy cập dữ liệu của một khối, thì bạn cần các khóa để giải mã hàm băm để có được dữ liệu mong muốn. Mỗi khối trong một chuỗi khối chứa dấu thời gian của giao dịch cùng với thông tin chi tiết của những người tham gia giao dịch. Do đó, nó cung cấp một lộ trình đánh giá toàn diện, trong đó bạn có thể tìm thấy các mốc quan trọng khác nhau mà một tài sản đã vượt qua trong hành trình thông qua chuỗi cung ứng.

Với sự trợ giúp của blockchain, bạn có thể theo dõi chuyển động của các tài sản cùng với việc ghi lại thông tin và trưng bày các bản ghi của các tài sản trước đó. Blockchain thúc đẩy việc sử dụng các hợp đồng thông minh để sử dụng khả năng truy xuất nguồn gốc tài sản. Vì vậy, khả năng truy xuất nguồn gốc trong blockchain có thể đảm bảo rằng bất kỳ cá nhân nào cũng có thể nhận thấy chuỗi hành trình và hành trình của tài sản thông qua chuỗi cung ứng trong thời gian thực.

Ứng dụng thực sự của khả năng truy xuất nguồn gốc trên Blockchain

Khía cạnh quan trọng nhất trong việc hiểu ý nghĩa của khả năng truy xuất nguồn gốc dựa trên blockchain đề cập đến những công dụng thực sự của nó. Blockchain có thể cho phép truy xuất nguồn gốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau, điều này chỉ ra khả năng biến khả năng truy xuất nguồn gốc trở thành một trong những yếu tố thúc đẩy việc áp dụng blockchain. Blockchain có thể giúp cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm trên các chuỗi cung ứng. Sau đây sẽ đi sâu hơn về các ứng dụng khác nhau của công nghệ blockchain.

Chuỗi cung ứng

Các ứng dụng của truy xuất nguồn gốc blockchain trong chuỗi cung ứng được thể hiện rõ ràng từ khía cạnh phi tập trung của blockchain. Sử dụng blockchain trong chuỗi cung ứng có thể hiểu rằng các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán hoặc blockchain có thể trao quyền cho các đối tác thương mại toàn cầu tham gia vào các giao dịch an toàn cùng với sự đồng thuận về các dữ kiện được chia sẻ để cải thiện khả năng hiển thị, tính minh bạch và hiệu quả. Các trường hợp sử dụng chính cho blockchain trong chuỗi cung ứng tập trung vào tính bất biến của nguồn gốc hàng hóa. Ngoài ra, việc sử dụng truy xuất nguồn gốc dựa trên blockchain trong các trường hợp sử dụng chuỗi cung ứng cũng đảm bảo giảm bớt những rắc rối trong quá trình hòa giải với nhiều bên. Quan trọng nhất, blockchain cũng có thể mang lại lợi thế về khả năng hiển thị trong thời gian thực để cho phép phân tích và theo dõi.

Nông nghiệp

Khả năng truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain cũng hoạt động hiệu quả đối với các điểm khó khăn khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp. Truy xuất nguồn gốc trong lĩnh vực nông nghiệp có thể nâng cao hiệu quả sản xuất cây trồng cùng với việc cải thiện quản lý tài chính nông nghiệp. Ví dụ, sự kết hợp của công nghệ blockchain và cảm biến IoT (Internet vạn vật) có thể giúp giám sát cánh đồng trồng trọt. Blockchain có thể giúp ghi lại dữ liệu được thu thập cho các thông số khác nhau của ruộng cây trồng như độ ẩm của đất, nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và độ pH. Ngoài ra, việc kết hợp các thuật toán học máy và các mô hình dự báo cũng có thể cho phép nông dân đưa ra các quyết định sáng suốt trong nông nghiệp. Hơn nữa, truy xuất nguồn gốc blockchain cũng mang lại những ý nghĩa tích cực cho việc quản lý tài chính nông nghiệp. Nông dân, cũng như các bên liên quan, có thể chia sẻ thông tin về tất cả các bước của sản xuất thực phẩm trong khi đánh giá viên có thể tiến hành đánh giá một cách hiệu quả.

Thời trang

Đối với ngành thời trang chủ yếu đề cập đến vấn đề hàng giả. Gánh nặng về hàng giả đang khiến ngành công nghiệp thời trang phải trả giá rất nhiều về doanh thu hàng năm. Đồng thời, các thương hiệu thời trang ngày càng mất uy tín trên thị trường. Do đó, blockchain có thể giúp giám sát chuỗi cung ứng hàng hóa để thiết lập nền tảng niềm tin tốt hơn cho khách hàng. Blockchain có thể đảm bảo rằng khách hàng biết các sản phẩm thời trang đến từ đâu. Ngoài ra, việc sử dụng các số nhận dạng duy nhất để xác minh tính nguyên gốc của hàng hóa là một lợi ích đầy hứa hẹn của việc truy xuất nguồn gốc. Số nhận dạng duy nhất có thể giúp bạn tìm ra vị trí của sản phẩm trong hành trình thông qua chuỗi giá trị.

Thực phẩm

Những mong đợi của người tiêu dùng về các tiêu chuẩn thực phẩm của họ đang biến động liên tục theo từng ngày. Người tiêu dùng muốn biết nguồn gốc thực phẩm của họ và các hoạt động sản xuất thực phẩm. Truy xuất nguồn gốc dựa trên blockchain có thể giúp khách hàng biết chính xác nơi xuất xứ của thực phẩm của họ. Ngoài ra, nó cũng cho phép hiển thị thông tin về các nhà sản xuất thực tế của thực phẩm và độ tươi của thực phẩm. Người lao động ở mỗi khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm phải cập nhật thông tin về sản phẩm vào cơ sở dữ liệu. Do đó, truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng thực phẩm có thể mang lại những lợi ích rõ ràng như giảm gian lận thực phẩm và ghi nhãn sai.

Sản xuất

Các công ty sản xuất có thể sử dụng blockchain để trao đổi dữ liệu dễ dàng hơn với độ chính xác và bảo mật tốt hơn trong các chuỗi cung ứng phức tạp. Khả năng truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain trong lĩnh vực chế tạo có thể đảm bảo quyền truy cập vào hồ sơ kỹ thuật số vĩnh viễn về vật liệu, thành phần, bộ phận và các sản phẩm khác. Do đó, nó có thể đảm bảo sự tăng trưởng sung mãn về khả năng hiển thị từ đầu đến cuối của quá trình sản xuất. Đồng thời, tất cả những người tham gia vào quá trình sản xuất có thể tiếp cận một nguồn tin cậy duy nhất. Quan trọng nhất, blockchain cũng có thể giúp cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất. Ví dụ: việc sử dụng IoT và blockchain có thể giúp thu thập dữ liệu sản phẩm như nhiệt độ, độ pH, độ ẩm và các khía cạnh khác tại các điểm khác nhau trong hành trình của sản phẩm trong chuỗi cung ứng.

Blockchain sẽ mang lại khả năng truy xuất nguồn gốc thế hệ tiếp theo?

Thách thức quan trọng nhất trong thế giới hiện nay là sự phát triển của lòng tin. Giải quyết các mối quan tâm về truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm trong chuỗi cung ứng của các ngành khác nhau có thể khá khó khăn với những thách thức đáng kể. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Người tiêu dùng muốn các sản phẩm có giá cả phải chăng và có thể sử dụng được ngay lập tức mặc dù họ quan tâm nhiều đến các yếu tố như nguồn gốc, tính hợp lệ và chất lượng của sản phẩm. Do đó, truy xuất nguồn gốc thế hệ tiếp theo phải tập trung vào việc giám sát liên tục, khả năng hiển thị đầy đủ và minh bạch cùng với sự nhanh nhẹn và linh hoạt được cải thiện trong sản xuất và hậu cần. Truy xuất nguồn gốc chuỗi khối có thể cung cấp hỗ trợ quan trọng để giải quyết các vấn đề liên quan đến truy xuất nguồn gốc rõ ràng trong thời điểm hiện tại. Blockchain có thể cung cấp một dấu vết kiểm tra chi tiết cho các tài sản, với một chuỗi kỹ thuật số nhất quán được trao quyền với các hợp đồng thông minh và tự động hóa.

Tóm lại

Một trong những yếu tố đáng chú ý về khả năng truy xuất nguồn gốc trong công nghệ blockchain đề cập đến yếu tố thiết kế cơ bản của blockchain. Blockchain có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc bằng cách cung cấp một dấu vết kiểm tra chi tiết của các giao dịch trên mạng. Ngoài ra, các lợi ích của bảo mật và khả năng tương tác hướng tới triển vọng thuận lợi cho việc sử dụng truy xuất nguồn gốc blockchain. Mặc dù truy xuất nguồn gốc trong blockchain đã có nhiều trường hợp sử dụng hứa hẹn cho các lĩnh vực khác nhau, nhưng nó cũng có thể hướng tới và đưa ra khả năng truy xuất nguồn gốc thế hệ tiếp theo.

Quang Tuấn

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf