TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Cơ hội và thách thức khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp

Cơ hội và thách thức khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp là một công việc kinh doanh rất rủi ro, nhưng nó có thể rất lợi ích nếu và khi các khoản đầu tư thành công. Đa số các công ty khởi nghiệp hoặc sản phẩm mới thường sẽ không thành công trên thị trườn, vì vậy nguy cơ mất toàn bộ khoản đầu tư là một khả năng có thật. Tuy nhiên, những công ty tạo ra nó có thể tạo ra lợi tức đầu tư rất cao.

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp không dành cho những nhà đầu tư kém bản lĩnh. Tiền của người sáng lập, bạn bè và gia đình có thể dễ dàng bị mất mà không thể hiện được gì nhiều. Đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm đa dạng hóa một số rủi ro nhưng cũng buộc các nhà đầu tư phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt là 90% các công ty được cấp vốn sẽ không thể tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Đối với những cổ phiếu được công khai, lợi nhuận có thể lên tới hàng nghìn phần trăm, khiến các nhà đầu tư ban đầu thực sự rất giàu có.

Một công ty khởi nghiệp trải qua một số giai đoạn, và mỗi giai đoạn đều mang lại những cơ hội và rủi ro khác nhau cho các nhà đầu tư.

Những yếu tố quan trọng

- Các công ty mới thành lập đang trong giai đoạn hình thành ý tưởng và chưa có sản phẩm, cơ sở khách hàng hoặc nguồn doanh thu.

- Khoảng 90% các công ty khởi nghiệp được cấp vốn sẽ không tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

- Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp là một công việc kinh doanh rất rủi ro, nhưng nó có thể rất lợi ích nếu khoản đầu tư đó thành công.

Giai đoạn đầu của công ty khởi nghiệp

Mọi công ty khởi nghiệp đều bắt đầu với một ý tưởng. Trong giai đoạn đầu tiên này, họ chưa có sản phẩm hoạt động, cơ sở khách hàng hoặc nguồn doanh thu. Các công ty mới này có thể tự tài trợ bằng cách sử dụng tiền tiết kiệm của người sáng lập, vay ngân hàng hoặc phát hành cổ phiếu.

Tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư để đổi lấy cổ phần là điều mà hầu hết mọi nhà đầu tư nghĩ đến khi nghĩ về ý nghĩa của việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Ước tính rằng, trên toàn thế giới, hơn một triệu công ty mới được thành lập mỗi năm. Khoản tiền đầu tiên mà các công ty này thu được thường là của những người sáng lập, bạn bè và gia đình, được gọi là tiền hạt giống hoặc vốn hạt giống.

Những khoản tiền này nói chung là nhỏ và cho phép một doanh nhân chứng minh rằng một ý tưởng có cơ hội thành công tốt. Trong giai đoạn ý tưởng, những nhân viên đầu tiên có thể được thuê và phát triển các mẫu thử nghiệm để giới thiệu ý tưởng của công ty cho khách hàng tiềm năng hoặc các nhà đầu tư sau này.

Số tiền đầu tư được sử dụng cho các hoạt động như thực hiện nghiên cứu thị trường.

Giạn đoạn thứ hai của công ty khởi nghiệp

Một khi một công ty mới đi vào hoạt động và bắt đầu thu được doanh thu ban đầu, nó đã phát triển từ hạt giống thành công ty khởi nghiệp thành công.

Tại thời điểm này, những người sáng lập công ty có thể giới thiệu ý tưởng của họ với các nhà đầu tư thiên thần. Một nhà đầu tư thiên thần thường là một cá nhân với một số tài sản tích lũy được chuyên đầu tư vào các công ty giai đoạn đầu.

Các nhà đầu tư thiên thần thường là nguồn tài trợ đầu tiên ngoài tiền của người sáng lập, bạn bè và gia đình. Các khoản đầu tư thiên thần thường có quy mô nhỏ, nhưng các nhà đầu tư thiên thần cũng có nhiều lợi nhuận, bởi vì tại thời điểm này, triển vọng tương lai của công ty là rủi ro nhất.

Tiền thiên thần được sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị ban đầu và chuyển các nguyên mẫu vào sản xuất.

Giai đoạn thứ ba của công ty khởi nghiệp

Đến thời điểm này, những người sáng lập sẽ phát triển một kế hoạch kinh doanh vững chắc, quyết định chiến lược kinh doanh và các dự kiến trong tương lai. Mặc dù công ty vẫn chưa thu được bất kỳ khoản lợi nhuận ròng nào, nhưng công ty đang có động lực và tái đầu tư bất kỳ khoản doanh thu nào trở lại công ty để tăng trưởng.

Đây là lúc đầu tư mạo hiểm bước vào, đầu tư mạo hiểm có thể đề cập đến một cá nhân, quan hệ đối tác tư nhân hoặc quỹ đầu tư tìm cách đầu tư và đóng vai trò tích cực trong các công ty mới đầy hứa hẹn đã vượt qua giai đoạn hạt giống và thiên thần. Các nhà đầu tư mạo hiểm thường đảm nhận vai trò cố vấn và tìm một ghế trong ban giám đốc cho công ty.

Đầu tư mạo hiểm có thể được tìm kiếm trong các vòng bổ sung khi công ty tiếp tục đốt tiền mặt để đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân mà các nhà đầu tư mong đợi.

Các quỹ cổ phần tư nhân

Các quỹ đầu tư tư nhân đầu tư vào một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp có triển vọng để đa dạng hóa mức độ rủi ro của họ đối với bất kỳ công ty nào. Theo nghiên cứu gần đây, tỷ lệ thất bại đối với danh mục đầu tư mạo hiểm là 40% đến 50% trong một năm nhất định và 90% tất cả các công ty đầu tư vào sẽ không vượt quá mốc 10 năm.

Quan điểm rằng chỉ một trong 10 khoản đầu tư mạo hiểm sẽ thành công là kỳ vọng của ngành. 10% các công ty thành công lớn có thể trả lại hàng nghìn phần trăm cho các nhà đầu tư.

Các thương vụ liên doanh điển hình được cấu trúc trong 10 năm cho đến khi thoát ra. Chiến lược rút lui lý tưởng là để công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng thông qua phát hành lần đầu ra công chúng, có thể tạo ra lợi nhuận vượt mức mong đợi từ việc chấp nhận rủi ro như vậy. Các chiến lược rút lui khác ít được mong muốn hơn bao gồm việc được mua lại bởi một công ty khác hoặc tiếp tục hoạt động như một liên doanh tư nhân có lợi nhuận.

Vai trò của nhà sáng lập

Nhiều nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm chỉ ra rằng tính cách và động lực của những người sáng lập công ty cũng giống như, hoặc thậm chí quan trọng hơn bản thân và ý tưởng kinh doanh.

Những người sáng lập phải có kỹ năng, kiến thức và niềm đam mê để đưa họ vượt qua những giai đoạn ngày càng khó khăn và chán nản. Họ cũng phải cởi mở với những lời khuyên và phản hồi mang tính xây dựng từ bên trong và bên ngoài công ty. Họ phải đủ nhanh nhẹn và nhạy bén để xoay chuyển hướng đi của công ty khi có những sự kiện kinh tế bất ngờ hoặc những thay đổi về công nghệ.

Kết luận

Trong quá trình đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư từ lúc bắt đầu cho đến phát triển thì vai trò của các nhà đầu tư là rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển của các công ty khởi nghiệp do họ bỏ tiền vào. Ngoài ra, các ý tưởng kinh doanh cũng góp phần không nhỏ đến sự thành bại của một công ty khởi nghiệp. Các nhà đầu tư biết rằng sẽ có một mức độ rủi ro cao khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp từ lúc hình thành ý tưởng, nhưng nếu thành công thì sẽ có một lợi tức vô cùng to lớn cho các nhà đầu tư.

Ngọc Linh

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf