TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

Áp dụng các nguyên tắc khởi nghiệp để đổi mới dạy học

Áp dụng các nguyên tắc khởi nghiệp để đổi mới dạy học

Giáo dục sẽ không bao giờ trở lại “bình thường” hoặc thậm chí là không thể xảy ra. Cũng đầy thách thức như Covid, giáo dục đã làm nổi bật nhiều sai sót trong hệ thống ngành giáo dục, do đó buộc phải đổi mới và phá vỡ các ngành công nghiệp, không loại trừ giáo dục. Các giáo viên đã vượt lên trên cả để hoàn thành nhiệm vụ nhằm thay đổi cách họ giảng dạy và cách họ kết nối với học sinh để đảm bảo rằng chúng vẫn có thể nhận được một nền giáo dục chất lượng cao - ngay cả khi đang sống chung cùng với đại dịch.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là làm cách nào giữ đà đó tiếp tục.

Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã đề cập rất nhiều về sự đổi mới trong giáo dục và việc thay đổi phương thức giảng dạy, nhưng khi có biến động xảy ra, chúng ta thường tiếp tục làm mọi thứ theo cách cũ. Chung ta có cơ hội ngay bây giờ để thực sự làm điều gì đó khác biệt, tạo ra một điều bình thường mới. Đã đến lúc không chỉ nói về đổi mới để thực sự tạo ra một nền văn hóa đổi mới.

Trong bài viết này sẽ đưa ra trường hợp về cách giáo viên có thể sử dụng các nguyên tắc khởi động để khắc phục các vấn đề trong giáo dục và đổi mới việc học. Một lý do khiến đổi mới quá khó là vì thường không có chiến lược thực sự về cách thực hiện. Bài viết sẽ cung cấp các công cụ cần thiết để đưa các nguyên tắc khởi nghiệp vào giáo dục nhằm thúc đẩy phương pháp giảng dạy đổi mới và tạo ra văn hóa đổi mới mà tất cả chúng ta đều cố gắng đạt được. Bài viết này chỉ phác thảo một vài ý tưởng cần thiết để bắt đầu cuộc hành trình này.

Trao quyền cho mọi người trong cùng tổ chức: Biến vấn đề thành khả năng thông qua quan hệ nội bộ

Quan hệ nội bộ là một khái niệm mà không gian giáo dục nên vay mượn từ thế giới kinh doanh. Quan hệ nôi bộ tập trung vào cách các doanh nghiệp có thể đổi mới từ bên trong để giải quyết vấn đề và hoạt động hiệu quả hơn, bền vững hơn, v.v. Giáo viên biết những gì không hiệu quả trong trường học của họ và thường có ý tưởng về những gì có thể xảy ra. Thông thường, bước đầu tiên để tạo ra văn hóa đổi mới là nhận ra rằng chúng ta không cần phải có tất cả các câu trả lời, chúng ta chỉ cần khai thác năng lực của con người xung quanh bạn. Kêu gọi đại tu hoàn toàn hệ thống giáo dục, khuyến khích các bên liên quan trong mỗi trường học cải thiện kết quả từ bên trong sẽ cho phép tạo ra các giải pháp cá nhân hóa mà ta thường tìm kiếm để cải thiện kết quả giáo dục cho tất cả học sinh.

Trau dồi tư duy mới: Tư duy kinh doanh

Thông thường, khi đề cập đến tư duy kinh doanh, mọi người cho rằng đó là về việc có các kỹ năng cần thiết để mở một doanh nghiệp. Tư duy kinh doanh thực sự là để có được một cách nhìn mới về mọi thứ, về việc biến vấn đề thành khả năng. Khi bạn hiểu cách khai thác kiến ​​thức, tài nguyên, kỹ năng và sở thích của những người xung quanh (bao gồm cả chính bạn), bạn thực sự có thể làm được điều gì đó khi thách thức đến với bạn. May mắn thay, tư duy kinh doanh là thứ mà tất cả chúng ta đều có thể phát triển, nhưng chúng ta cần vượt qua rào cản mà bộ kỹ năng này chỉ dành cho những người đang kinh doanh. Hầu hết các giáo viên đã thực hành tư duy kinh doanh ở một mức độ nào đó (và thường là hàng ngày) để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của lớp học và học sinh của họ. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng, nếu chúng ta thực sự khuyến khích tư duy kinh doanh để kỹ năng này được phát triển không chỉ cho những công việc đơn giản, mà cho những công việc to lớn hơn. Giáo viên có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời để cải thiện việc dạy và học cho học sinh của họ, và tư duy kinh doanh cung cấp một khuôn khổ giúp giáo viên tiếp thu những ý tưởng đó để họ được nuôi dưỡng và có thể phát triển.

Hãy làm cho những người trong tổ chức của bạn nhận thức được sức mạnh của tư duy kinh doanh bằng cách thúc đẩy họ làm điều gì đó về những vấn đề họ gặp phải. Sau đó, đừng nói hay đề cập về nó, tạo cơ hội cho họ hợp tác và làm việc trên ý tưởng của họ. Bằng cách cung cấp các công cụ và tạo không gian để mọi người biến ý tưởng thành hành động, bạn sẽ phát triển tư duy kinh doanh của những người khác và nuôi dưỡng văn hóa đổi mới mà bạn đang tìm kiếm.

Tạo không gian cho sự đổi mới: Cải tiến không gian học tập chuyên nghiệp và thời gian họp để mọi người có những ý tưởng mới

Chúng ta đang sống trong một hệ thống mà “đổi mới” thường chỉ được cho phép từ cấp cao nhất. Đó là một lý do khác khiến việc đổi mới gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai. Vì chúng ta biết một kích thước phù hợp với tất cả không hoạt động, nên có mọi lý do để thử nghiệm một số đổi mới cấp cơ sở. Phát triển nghề nghiệp thường được sử dụng để nói với giáo viên những gì phải làm. Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sử dụng thời gian đó để làm việc với giáo viên để làm cho mọi việc sáng tỏ và có thể xảy ra? Giả sử giáo viên không biết họ đang làm gì, do vậy không gian học tập chuyên nghiệp mang đến một cơ hội lý tưởng để nuôi dưỡng ý tưởng của các giáo viên và giúp họ linh hoạt tư duy kinh doanh mà chúng ta đang cố gắng trau dồi. Các vấn đề sẽ được giải quyết và sẽ tạo cơ hội cho các nhà giáo dục tăng cường kỹ năng mà ta muốn truyền lại cho học sinh.

Cung cấp các công cụ để giúp mọi người đổi mới: Đưa ra cấu trúc để đi từ ý tưởng đến hiện thực

Đôi khi chỉ cần có những ý tưởng hay thôi là chưa đủ. Mọi người cần có thời gian và sự hỗ trợ để kiểm tra những ý tưởng đó. Ta thiết kế lấy con người làm trung tâm, vấn đề duy nhất, đó là cần một quá trình rất dài. Đôi khi bạn cần nhanh chóng thử nghiệm một ý tưởng để xem liệu nó có xứng đáng hay không. Đó có thể là nơi xuất hiện phương pháp luận tinh gọn và nhanh nhất nhằm dẫn đến kết quả sớm nhất. Nếu bạn sắp thất bại, hãy thất bại nhanh chóng. Bằng cách đó, bạn có thể học hỏi nhanh chóng và tiến lên phía trước. Bạn có thể sử dụng các nguyên tắc khởi nghiệp với mục đích tương tự như tư duy thiết kế, nhưng quá trình này cho phép bạn linh hoạt hơn một chút để bắt đầu.

Cung cấp cấu trúc cho quá trình đổi mới không hẳn phải khó khăn. Một công cụ đã tạo nên cuộc cách mạng trong bối cảnh khởi nghiệp là các nhân tố con người. Các yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp do đó tạo cơ hội cho sự trỗi dậy của cuộc cách mạng khởi nghiệp. Tạo ra nền giáo dục kinh doanh là nỗ lực của chúng ta trong việc tạo ra một công cụ tương tự như mô hình kinh doanh, nơi các nhà giáo dục có thể tự hỏi mình những câu hỏi chính mà họ cần suy nghĩ để biến ý tưởng thành hành động. Giống như cách mà nhà hoạch định chiến lược đã giúp các doanh nghiệp mới cất cánh, chúng ta hy vọng nền giáo dục kinh doanh có thể giúp những ý tưởng mới trong giáo dục cất cánh (đặc biệt là những ý tưởng do giáo tự tạo ra)

Trao quyền cho giáo viên thử thách những điều gì mới

Một phần lý do khiến khó khơi dậy sự đổi mới là vì những giáo viên rất dễ gặp vấn đề cá nhân. Nếu điều gì đó không được xem xét, ta có thể coi đó là một thất bại cá nhân thay vì nhận ra đó chỉ là một dấu hiệu cần điều chỉnh một điều gì đó mà ta đang làm. Thông thường, giáo viên không “vận hành” các lớp học của mình thành các quy trình điều đó sẽ làm cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Đây là một trong những phương cách thật hữu ích khi bạn nhận ra rằng có bao nhiêu tác dụng vào việc vận hành một lớp học và bạn có khả năng thích ứng với những gì đang hoặc không hoạt động. Vận hành lớp học của bạn mang đến cho bạn cơ hội để phân tích cách bạn điều hành lớp học của mình để bạn có thể đánh giá tốt hơn những gì được và không hoạt động và sẽ làm điều gì đó về nó. Nó cũng làm cho quá trình đổi mới cảm thấy ít cá nhân hơn và thực tế hơn. Không phải tất cả các ý tưởng đều hoạt động như cách chúng ta thường thấy mà phải điều chỉnh cho phù hợp với hoạt động thực tế. Chúng ta học cách coi vấn đề là khả năng - chứ không phải thất bại - càng nhanh thì chúng ta có thể học cách phát triển và đổi mới nhanh hơn.

Cuối cùng, đừng quên khía cạnh mềm của sự đổi mới

Chỉ cần có một ý tưởng hay và thực hiện nó là chưa đủ. Chúng ta cần biết cách làm việc với những người khác để làm cho ý tưởng của ta thực sự bay bổng. Trí tuệ cảm xúc (EQ) và năng lực lãnh đạo thường được nhấn mạnh trong không gian khởi nghiệp, nhưng thú vị là có rất ít sự phát triển các kỹ năng mềm của giáo viên. Coi giáo dục là một ngành được xây dựng dựa trên các mối quan hệ, sẽ chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta học cách làm việc tốt hơn với những người khác. Lãnh đạo chuyển đổi thường được thực hành bởi những người trong không gian khởi nghiệp. Chúng ta đã lấy các chiến lược từ không gian đó và áp dụng nó vào không gian giáo dục để giáo viên có thể phát triển EQ và năng lực lãnh đạo của chính họ. Điều này là thực sự cần thiết để giúp các nhà giáo dục thực hiện tốt nhất ý tưởng của họ, bên cạnh đó nó còn thực sự giúp hình thành một nền văn hóa đổi mới. Nên xây dựng các mối quan hệ tốt hơn, bạn tự tin vào ý tưởng của mình và có thể triển khai những ý tưởng đó một cách hiệu quả.

Thúy Hằng

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf