TRUNG TÂM SÁNG KIẾN CỘNG ĐỒNG VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
BIIC BÌNH DƯƠNG
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Hotline
0274 3856429 - 3866969 (Lễ Tân) - 0274 3689090 (Fablab)
Email
biic@binhduong.gov.vn

“Điểm nghẽn” trong hành trình chuyển đổi số

Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo Mở 2023, phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 8 tháng đầu năm 2023 có thời gian hoạt động ngắn, dưới 5 năm với 34,478 doanh nghiệp (chiếm 48.0%); tập trung chủ yếu ở quy mô nhỏ (dưới 10 tỷ đồng) với 63,736 doanh nghiệp (chiếm 88.7%). Điều này đặt ra một nhiệm vụ kép đối với các CEO: bên cạnh việc tập trung vào lợi nhuận, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số để đảm bảo khả năng thích ứng trong tương lai.

Mức đầu tư R&D tại Việt Nam có xu hướng sụt giảm

Theo dữ liệu từ Báo cáo Đổi mới sáng tạo Mở 2023, Việt Nam xếp hạng 66 toàn cầu về mức đầu tư R&D, giảm 7 bậc so với năm ngoái, xếp hạng thấp hơn cả năm 2021. Bức tranh đầu tư 9 tháng đầu năm không có nhiều tiến triển lớn, đánh dấu mức giảm hai năm liên tiếp kể từ năm 2021. 

Trước sự suy yếu của nền kinh tế thế giới, sự hạn chế trong đầu tư R&D tại Việt Nam vô tình trở thành yếu điểm của các doanh nghiệp nội địa ngay trên “sân nhà”. Đây là một nhiệm vụ kép đối với các CEO: Bên cạnh việc tập trung vào những thách thức về lợi nhuận, doanh nghiệp cần đồng thời đổi mới hoạt động kinh doanh để đảm bảo khả năng thích ứng trong tương lai.

               Nguồn: PwC

Lộ trình phân bổ nguồn lực đổi mới

Vừa qua, PwC đã phát hành một báo cáo từ một cuộc khảo sát CEO khu vực châu Á Thái Bình Dương thường niên lần thứ 27. Một kết quả quan trọng được chỉ ra là, áp lực từ nội bộ (việc phân bổ nguồn lực tài chính và con người) lẫn các tác động bên ngoài (môi trường pháp lý, sự thiếu hụt lao động có kỹ năng và gián đoạn chuỗi cung ứng) đều tạo rào cản trong việc đổi mới. 

Thêm nữa, xu hướng hiện nay trong các doanh nghiệp là cần phải đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu của từng bộ phận bằng cách triển khai các phần mềm hoặc giải pháp công nghệ tương ứng. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến việc dữ liệu của doanh nghiệp thiếu đồng nhất và liên tục, khó truy cập và phân tích trong thời gian thực. 

Theo ông Phạm Quang Chiến - Phó Tổng giám đốc Citek Technology, “Ứng dụng công nghệ thì phải song hành với các chiến lược phát triển kinh doanh”. Một khi doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số, quá trình này cần phải được tích hợp và tự động hóa rất nhiều chức năng khác nhau như hoạt động như quản lý tài chính, nhân sự, bán hàng, sản xuất… 

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Hiện nay, các doanh nghiệp không thể đi một mình nữa. Chúng ta cần phải cộng tác, hợp lực với các doanh nghiệp công nghệ, xây dựng hệ sinh thái công nghệ tích hợp linh hoạt để có thể có nhiều phương án theo lộ trình và mang lại hiệu quả nhanh.” - ông Chiến chia sẻ. 

Về bản chất, áp dụng chuyển đổi số đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh một cách sâu sắc. Chuyển đổi số là công cụ hữu ích khi và chỉ khi chiến lược kinh doanh đã đề ra một cách hiệu quả. Vì vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp cần ưu tiên nỗ lực tạo lộ trình chuyển đổi chi tiết nhưng linh hoạt, thích ứng với các mối đe dọa và cơ hội mới xuất hiện.

Khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 27 cũng đề xuất một lộ trình đổi mới với ưu tiên sử dụng công nghệ để chủ động đổi mới và trao quyền cho tổ chức. Bên cạnh đó, để giải quyết nút thắt trong chuyển đổi số, doanh nghiệp cần tích hợp năng lực sẵn có về dữ liệu, phân tích, giá trị với hệ thống ERP Oracle NetSuite được xây dựng và cung cấp dưới dạng mô hình SaaS. 

Việc này đòi hỏi sự đầu tư, tuy nhiên doanh nghiệp có thể mua và sử dụng từng gói dịch vụ nhỏ theo nhu cầu thay vì phải cài đặt một hệ thống lớn với chi phí đắt đỏ mà vẫn bảo đảm được hiệu quả. Hơn thế nữa, ERP Oracle NetSuite còn cho phép cài đặt thêm các chức năng khác nhau trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Hệ thống này giúp doanh nghiệp quản lý, sắp xếp hợp lý các quy trình quan trọng từ tài chính, kế toán, quản trị quan hệ khách hàng, quản lý sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng, thương mại điện tử…

Nguồn: https://bambuup.com/

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Email
Nội dung

Bạn đã gửi thông tin đăng ký hỗ trợ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay khi nhận được yêu cầu của bạn.

dfgfgdfgdf